Quản trị chi phí là một phần của các chiến lược tăng trưởng kinh doanh nhằm không những cắt giảm chi phí mà còn tạo ra các ưu thế cạnh tranh rõ rệt trên thị trường.
Nếu không có kiến thức cơ bản về quản lý chi phí, thì bạn không thể nào nhận biết được tình hình thực tế của những dự án đầu tư, các kế hoạch kinh doanh cũng như thực trạng hoạt động của công ty.
Việc tìm giải pháp tài chính tối ưu cho chiến lược phát triển bền vững trong thời kỳ hậu hội nhập luôn là vấn đề nan giải nhất đối với các DN nhỏ và vừa hiện nay. Vì vậy, theo các chuyên gia, một trong những “nước cờ” mà DN nào cũng phải tính đến là việc quản lý và tiết kiệm chi phí ngày một hiệu quả hơn để sản phẩm, dịch vụ của mình ngày càng có chất lượng, giá cả phù hợp hơn với khách hàng.
Xác định chi phí trong doanh nghiệp
Tổng
chi phí trong doanh nghiệp bao gồm chi phí lao động trực tiếp, chi phí nguyên
vật liệu trực tiếp và chi phí chung.
1. Chi phí lao động trực tiếp: Là tiền lương và các khoản
liên quan trả cho công nhân lao động trực tiếp mà chúng có thể được phân bổ
toàn bộ theo lượng thời gian đã sử dụng để tạo ra một đơn vị sản phẩm hoặc để
cung cấp một dịch vụ cụ thể.
2. Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp bao gồm:
- Giá mua nguyên vật liệu;
- Chi phí tồn trữ;
- Chi phí đặt hàng;
- Tổn thất do thiếu hụt nguyên vật liệu tồn trữ;
Chi phí có thể được xác định là:
- Chi phí biến đổi: là tổng của chúng thay đổi tỉ lệ thuận với mức sản lượng;
- Chi phí cố định: Là chi phí không thay đổi khi mức sản lượng thay đổi.
Kiểm soát chi phí trong doanh nghiệp
Người quản lý doanh nghiệp cần phải nắm các thông tin về chi phí để ra quyết định. Tính toán, kiểm soát chi phí giúp doanh nghiệp kiểm soát ngân quỹ và tính giá thành sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc kiểm soát chi phí của DN không chỉ là bài toán về giải pháp tài chính, mà còn là giải pháp về cách dùng người của nhà quản trị. Đây chính là vấn đề sống còn của DN trong thời kỳ hội nhập.
Người quản lý doanh nghiệp cần phải nắm các thông tin về chi phí để ra quyết định. Tính toán, kiểm soát chi phí giúp doanh nghiệp kiểm soát ngân quỹ và tính giá thành sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc kiểm soát chi phí của DN không chỉ là bài toán về giải pháp tài chính, mà còn là giải pháp về cách dùng người của nhà quản trị. Đây chính là vấn đề sống còn của DN trong thời kỳ hội nhập.
Chi phí chỉ có thể được kiểm soát khi DN tuân thủ theo các bước kiểm soát chi phí sau đây.
1.
Trước hết, DN
phải lập định mức chi phí, cụ thể là
định mức cho các khoản chi phí
theo những tiêu chuẩn gắn với từng trường hợp cụ thể trên cơ sở phân tích hoạt động của DN. Như vậy,
DN phải nghiên cứu các dữ liệu trước đây, đưa ra một sự so sánh chuẩn cũng như
căn cứ vào diễn biến giá cả trên thị trường và chiến lược phát triển của công
ty.
2.
Bước kế tiếp là thu thập thông tin về chi phí thực tế.
Công việc này không chỉ là trách nhiệm của phòng kế toán, mà còn phải được sự
tham gia của các phòng, ban khác để DN chủ động hơn trong việc xử lý thông tin
chi phí. Các chi phí phải được phân bổ thành từng loại cụ thể. Ngoài ra, DN
phải phân tích biến động giá cả trên
thị trường theo định kỳ, dựa trên những thông tin chi phí thực tế và so sánh
với định mức đã thiết lập để dễ dàng xác định sự khác biệt giữa chi phí thực tế
với định mức, đồng thời khoanh
vùng những nơi phát sinh chi phí biến động. Sau khi điều tra và biết được
nguyên nhân biến động chi phí, DN sẽ xác định các chi phí và kiểm soát được của
từng bộ phận nhân viên.
3.
Chủ DN phải
thường xuyên đánh giá, phân tích các báo cáo chi phí cũng như có cách ứng xử thích hợp với nhân viên
trong việc kiểm soát chi phí, đưa ra các chế độ
thưởng phạt hợp lý.
A. Xây dựng ý thức tiết kiệm
chi phí
Làm cách nào để đội ngũ nhân viên ý
thức về chi phí và trở nên quan tâm đến việc giảm chi phí? Các cách thức như
khuyến khích nhân viên tham gia quản lý chi phí hay tham gia và trao đổi với
nhân viên nhằm nâng cao ý thức của nhân viên về tầm quan trọng của chi phí và
kiểm soát chi phí tại doanh nghiệp.a. Tham gia và trao đổi
b. Khuyến khích nhân viên tham gia quản lý chi phí
Cung cấp thông tin phải hồi
về ý kiến đóng góp cho việc tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp của nhân viên để
họ thấy rằng nỗ lực của họ được ghi nhận và do vậy vẫn tiếp tục nhiệt tình quan
tâm đến việc kiểm soát chi phí. Nếu như người chủ doanh nghiệp không khuyến
khích sự quan tâm đến chi phí ngay từ bây giờ, thậm chí khi điều này chưa có
tác dụng trực tiếp, thì bạn khó tạo ra được ý thức tiết kiệm chi phí đó của
nhân viên khi bạn vô cùng cần đến điều đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét