Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Hỏi đáp về 5S

78-5s-kaizenRất nhiều khi “chân lý” nằm ở chỗ hết sức đơn giản, 5S bao gồm: Sàng lọc, Sắp sếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng – nghĩa của phương pháp 5S Nhật Bản đơn giản với đúng bản chất tên gọi của chúng (Sàng lọc: loại ra những vật dụng không cần thiết, Sắp sếp: mọi vật đều được để ở một chỗ nhất định, Sạch sẽ: luôn luôn giữ sạch sẽ vị trí làm việc, Săn sóc: Duy trì thường xuyên những việc đã làm tốt, Sẵn sàng: Mọi người luôn thực hiện công việc với ý thức tự giác).






Các doanh nghiệp của Nhật Bản nói chung rất thành công và họ cũng rất tự hào về việc phát minh ra phương pháp 5S mà  nhiều doanh nghiệp khác trên thế giới phải áp dụng theo, khi nghe đến phương pháp này không ai trong chúng ta không nghi ngờ rằng đây là “phương pháp dọn vệ sinh kiểu hiện đại” – không sai, bề nổi của 5S chính là đó, nhưng cái được lớn hơn đó là “ý thức, tinh thần tự  giác” của người  lao động, ý thức này sẽ biến thành ý thức trong thực hiện công việc, trách nhiệm trong việc làm ra các sản phẩm, công việc có chất lượng.



KAIZEN nghĩa tiếng Nhật là cải tiến, với bất kỳ người làm việc nào làm trong môi trường có ý thức Kaizen thì họ đều không ngừng cải tiến, việc cải tiến này không phải những vấn đề lớn lao mà từ những việc thật bình thường và cơ bản phải bắt đầu từ những thứ ở ngay quanh chúng ta trước đó là 5S. Cải tiến hiện trường nhờ tính kỷ luật sẽ hình thành thói quen trong ý thức cải tiến của mọi người – thành công nằm ở điểm này.



Một số câu hỏi và giải đáp về 5S:















KAIZEN: Có nghĩa là cải tiến, đặc biệt trong phong cách của Nhật Bản là cải tiến từ những việc rất nhỏ nhưng họat động cải tiến phảiđược thực hiện liên tục và là trách nhiệm của mọi người.






- Seition - Sắp xếp: Mỗi đồ vật đều có vị trí, sắp xếp ngăn nắp để có thể lấy sử dụng dễ dàng và để lại đúng vị trí.

- Seiso - Sạch sẽ: Luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ tại hiện trường làm việc bất cứ lúc nào và triệt tiêu các nguồn gây dơ bẩn, mất vệ sinh

- Seiketsu - Săn sóc: Duy trì thường xuyên những việc đã làm và cải tiến liên tục để đạt được hiệu quả cao hơn.

Shitsuke - Sẵn sàng : Đào tạo, thực hiện thường xuyên để tạo tính tự giác.



- Xây dựng tác phong làm việc công nghiệp

- Hình thành tinh thần tự giác của nhân viên

- 5S sẽ tạo ra cơ sở cho các họat động cải tiến khác.




Hiện Việt Nam đã chính thức có duy nhất một tổ chức chứng nhận 5S - Trung tâm năng suất Việt Nam.




- Lãnh đạo quyết tâm cao



- Nhân viên hiểu thấu đáo ý nghĩa của 5S - KAIZEN



- Thường xuyên duy trì được chương trình



- Hệ thống khen thưởng thích hợp.



- Đầu tư, trang bị cơ sở hạ tầng cần thiết



Để xây dựng hệ thống cần thời gian từ 6 tháng - 01 năm, tuy nhiên 5S - KAIZEN chỉ phát huy tác dụng khi doanh nghiệp tổ chức duy trì được chương trình này.





5 S có thể được coi là bước khởi đầu cho họat động cải tiến, KAIZEN chỉ thành công khi mọi người nhận thức được vấn đề. Các công cụ được các công ty Nhật Bản áp dụng thành công là: Nhóm chất lượng, Hệ thống sáng kiến, SPC - kiểm sóat quá trình bằng thống kê ...

Một số tài liệu rất hay về 5S;
- Giáo trình thực hành 5S của tuyendung.com.vn: Xem
- Năng suất và 5S: Bí mật và thành công của Nhật Bản: Xem
- Tài liệu đào tạo 5S cho sinh viên tại trường ĐH Công Nghiệp Hà Nội: Xem
- Mẫu câu trả lời cho các vấn đề liên quan đến 5S: Xem
- Bảng đánh giá 5S cho văn phòng: Xem
- Bảng đánh giá 5S cho xưởng thực hành: Xem

1 nhận xét:

Bài đăng nổi bật

08 quy tắc vàng của hệ thống chất lượng

English Vietnamese The Eight Principles of Quality Management Preface: Quality management is becoming increasing...