Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Sự khác nhau giữa KRAs và KPI

KRAs là gì?
KRA là viết tắt của từ Key Result Area, khu vực kết quả chủ yếu - Mỗi vai trò quan trọng trong một công ty thường có một số Kras, dùng để xác định các lĩnh vực quan trọng mà nhân viên này cần tạo ra kết quả (ví dụ, Tuyển dụng có thể là một trong các lĩnh vực kết quả chính trong quản lý nhân sự).



Thông thường, cần xác định một bộ KRA cho mỗi vai trò của các tổ chức trong một công ty, vì vậy mà vai trò, trách nhiệm của tất cả mọi người trở nên rõ ràng, chính xác hơn và họ cần phải tập trung chú ý.

KPI là viết tắt của từ indicators of performance - Theo tôi, KPIs mô tả các chỉ số hiệu suất hay thành công của một nhân viên. Một lần nữa, bằng cách sử dụng ví dụ của Quản lý nhân sự như Tuyển dụng là 1 trong những KRA của họ, một KPI điển hình đối với Quản lý nhân sự có thể là "Tuyển dụng vị trí Cấp 1 với thông báo tuyển dụng trong vòng 3 tháng và với 90% của ngân sách". Những bộ phận khác có thể sử dụng cách tiếp cận hơi khác nhau - tôi thấy nhiều công ty có thay đổi nhỏ về chủ đề này và đôi khi KPIs / Kras được trộn lẫn và kết hợp mà không phải là luôn luôn là vấn đề gì lớn, miễn là cuối cùng, mọi người hiểu công việc chính của họ là gì (KRAs) và những kết quả nào mà họ cần phải cung ứng (KPIs).

KRA = KEY RESULTS AREAS.
KRA tạm hiểu là các kết quả có thể đo đếm được cho từng vị trí công việc. (the results or outcome for which the job holder is accountable.)

Ví dụ: Chỉ số KRA của vị trí Giám đốc đó là:

- Doanh thu (sales revenue)
- Lợi nhuận trước thuế (gross profit )
- Lợi nhuận thực ( net profit ).
- Mức độ % tăng giá của cổ phẩn (% rise in share price)
- Mức độ tăng % năng suất lao động (productivity improvement %)
v.v.

Chỉ số của vị trí Giám đốc kinh doanh
- Mức độ tăng % của bán hàng (sales growth %)
- Tăng trưởng thị trường % (market share growth %)
- Số lượng khác hàng mới (no. of new customers)
v.v
ST

3 nhận xét:

  1. Cần đăng bài viết có sự phân tích sâu hơn nữa và nên có những ví dụ đi kèm để minh họa cho những vấn đề được giải thích.. Cảm ơn anh rất nhiều

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn tác giả về bài viết này, nhưng mình nghĩ bạn nên triển khai thêm và viết cụ thể hơn cũng như đưa ra nhiều dẫn chứng hơn, bạn có thể tham khảo bài viết sau: http://blog.cloudjetsolutions.com/danh-gia-hieu-suat-nhan-su-kpi-ban-da-san-sang/ cũng về KPI luôn

    Trả lờiXóa

Bài đăng nổi bật

08 quy tắc vàng của hệ thống chất lượng

English Vietnamese The Eight Principles of Quality Management Preface: Quality management is becoming increasing...