Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

ISO 14.051:2011 : MFCA


ISO 14.051 là một phần của các tiêu chuẩn ISO 14000 liên quan đến quản lý môi trường, được hệ thống hóa bởi Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO). 

Mục đích của ISO 14051:2011 là cung cấp các nguyên tắc và hướng dẫn chung về thực hiện kế toán chi phí nguyên vật liệu theo dòng chảy. Tiêu chuẩn nhằm cung cấp một khuôn khổ công nhận cho các công ty sử dụng thực hiện kế toán chi phí nguyên vật liệu theo dòng chảy. Nó không dùng để chứng nhận bên thứ ba.

Giới thiệu:


ISO 14.051 được xuất bản như là một tiêu chuẩn trong năm 2011 và cung cấp một tiêu chuẩn về việc thực hiện kế toán chi phí nguyên vật liệu theo dòng chảy (MFCA: material flow cost accounting). Trong MFCA, năng lượng được xem như một phần của chi phí dòng chảy nguyên vật liệu. Nhiều tổ chức không nhận thức được đầy đủ chi phí thực tế tổn thất, nguyên do là cách ghi không đầy đủ theo kế toán chi phí truyền thống. Chỉ tiêu này nhằm mục đích  cung cấp một công cụ để sử dụng; một quan điểm kế toán tích hợp nhằm giúp giảm thiểu tác động môi trường và chi phí tài chính.


Phạm vi


ISO 14051:2011 cung cấp khuôn khổ chung cho việc thực hiện các tài liệu kế toán chi phí lưu lượng trong các doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn. MFCA trong dòng chảy 
vật liệu  hàng tồn kho  được đo bằng số lượng vật lý (là khối lượng, khối lượng, lít, ...) và các chi phí liên quan với các dòng chảy cũng đã được tính đến và đánh giá. ISO 14.051 là một công cụ kế toán quản lý môi trường và cung cấp thông tin để sử dụng nội bộ.


Chi phí ước lượng theo tiêu chuẩn ISO 14051:2011

Trong MFCA, người ta ước tính ba loại chi phí trung tâm: 
1) chi phí nguyên vật liệu 
2) chi phí hệ thống 
3) Chi phí quản lý chất thải. 

Chi phí năng lượng có thể được thêm vào chi phí nguyên vật liệu hoặc được định lượng một cách riêng biệt. 

Chi phí nguyên liệu, năng lượng và hệ thống được gán cho chi phí trọng tâm đầu ra có phân biệt, rõ ràng, trong đó: tỷ lệ phần trăm chi phí thuộc về thành phẩm và tỷ lệ phần trăm chi phí thuộc về xử lý chất thải. Các chuẩn mực nêu bật tầm quan trọng của 01 tiêu chí phân phối thích hợp. 

Một số tiêu chí cũng được đề cập là số giờ làm việc của máy, giờ sản xuất, số lượng nhân viên, số giờ làm việc của nhân viên , số lượng công việc hoàn thành, v.v... trong các dự toán là cần thiết để xem xét sản phẩm đó như là đầu ra cho một chi phí trung tâm, nhưng là đầu vào cho một nguyên vật liệu cũng như trong tái chế nội bộ .


Các bước thực hiện


Bước 1: cán bộ cấp quản lý là cần thiết để đạt được đầy đủ các mục tiêu môi trường và tài chính là một phần của khuôn khổ này. Nhiệm vụ quản lý là một loạt các nhiệm vụ khác nhau như:  dẫn dắt thực hiện, cung cấp nguồn lực, xây dựng theo dõi, xem xét kết quả, đưa ra quyết định dựa trên kết quả MFCA.

Bước 2: Theo mỗi bản chất của MFCA, cần có một cách tiếp cận đa ngành. Một danh sách đầy đủ những kiến ​​thức và kỹ năng là: kỹ năng về thiết kế, mua sắm và sản xuất, kiến ​​thức kỹ thuật về quy trình, kiểm soát chất lượng, chuyên môn về môi trường, kiến ​​thức 
và kỹ năng về kế toán chi phí .

Bước 3: V
iệc cần thiết trước khi bắt đầu là phải xác định rõ phạm vi, ranh giới nghiên cứu và thời gian.

Bước 4: Xác định các 
chi phí trung tâm .

Bước 5: Xác định mỗi đầu vào và đầu ra của tất cả các 
chi phí trung tâm .

Bước 6: Đ
ịnh lượng dòng chảy các nguyên vật liệu trong điều kiện vật chất và tiền tệ (cả hai).

Bước 7: Tóm tắt kết quả MFCA và xác định các lĩnh vực cần cải thiện để giảm thiểu chất thải và sự lãng phí.



Sự khác nhau giữa MFCA và kế toán chi phí truyền thống


Trước khi thực hiện tiêu chuẩn ISO đặc biệt này, rất hữu ích để hiểu sự khác biệt giữa MFCA với các phương pháp kế toán chi phí truyền thống. MFCA lập hồ sơ của dòng nguyên liệu về cả 2 mặt: vật chất và tiền tệ và nhấn mạnh đến sự mất mát, lãng phí của nguyên vật liệu (hay nói cách khác là tạo ra các chất thải). Mặc dù kế toán chi phí truyền thống cũng ghi nhận các tổn thất về nguyên vật liệu, chi phí xử lý chất thải nhưng không tách ra mà tích hợp vào trong tổng chi phí sản xuất. Thực tế điều này làm cho khó khăn và kém rõ ràng trong việc xác định đó là một phần 
thua lỗ của sản xuất hay do phát sinh chất thải. MFCA nhấn mạnh các chi phí xử lý chất thải và sự không hiệu quả của các quá trình đó và do đó làm cho dễ dàng hơn để xác định chỗ cần thiết cải tiến. Nhiều thiệt hại gây ra do tác động môi trường (ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, vấn đề sức khỏe, v.v...) do đó, khuôn khổ MFCA này nhằm mục đích làm cho dễ dàng hơn trong việc xác định thiệt hại và giảm bớt một số tác động môi trường. Điều đáng nói rằng khuôn khổ này không xác định tác động môi trường là không có liên quan với bất kỳ chi phí vật liệu nào.

Theo wikipedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

08 quy tắc vàng của hệ thống chất lượng

English Vietnamese The Eight Principles of Quality Management Preface: Quality management is becoming increasing...